Xây dựng nông thôn mới

Đại hội HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp thôn Chang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2018

21/07/2016 00:00 253 lượt xem

Ngày 04/12, thôn Chang, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Đại hội HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp thôn Chang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2018. Dự Đại hội có các Đồng chí: Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH TW Đảng – Bí thư tỉnh ủy ; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố. Về phía huyện Vị Xuyên, có Đồng chí Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Bí thư Huyện ủy; Các Đồng chí trong Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND - UBMTTQ huyện; lãnh đạo các ban, ngành huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn cùng đông đảo bà con nhân dân thôn Chang, xã Việt Lâm.

  

Đại hội HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp thôn Chang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2018

 

 Xã Việt Lâm là xã điểm thực hiện XDNTM của tỉnh. Đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM của tỉnh vào cuối năm 2014. Sau khi được công nhận, xã tiếp tục phấn đấu duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng nhiều mô hình trong quản lý, trong sản xuất phát triển kinh tế, tổ chức lại sản xuất. Trong đó, thôn Chang xã Việt Lâm vinh dự được chọn thí điểm thực hiện mô hình Hội đồng quản lý và phát triển thôn. Tháng 9/2014, Hội đồng Quản lý và phát triển thôn Chang được thành lập. Theo đó, sau khi thực hiện Đề án Hội đồng quản lý và phát triển thôn Chang sẽ giảm từ 12 chức danh xuống còn 07 chức danh. Qua hơn 01 triển khai và đi vào hoạt động, đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân trong thôn đã được nâng lên rõ rệt; Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 16 triệu đồng/ năm lên 18,5 triệu đồng/năm; Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như: Phương án sản xuất 5 cùng, mô hình chăn nuôi lơn theo nhóm hộ, đã tạo ra hình thức liên kết nhóm hộ theo hướng sản xuất hàng hóa. Với mong muốn duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình, đáp ứng với yêu cầu trong tổ chức lại sản xuất, xây dựng NTM. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xây dựng mô hình Hội đồng quản lý và phát triển thôn Chang thành HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Chang. Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, huyện Vị xuyên đã có chủ trương thành lập HTX nông lâm nghiệp thôn Chang, với mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động, quản lý chỉ đạo tại thôn, từ công tác Đảng, chính quyền các đoàn thể. Đồng thời tạo ra tính tập thể thống nhất cao trong quản lý điều hành, chỉ đạo sản xuất, phát triển kinh tế tại thôn, tạo việc làm cho các thành viên HTX, mang lại lợi ích vật chất, tinh thần cho tất cả các thành viên và cộng đồng, với ngành nghề sản xuất kinh doanh là trồng trọt – chăn nuôi – Dịch vụ nông lâm nghiệp – Chế biến nông lâm sản. Để HTX đi vào hoạt động có hiệu quả, huyện đã thành lập Tổ tư vấn, tiến hành họp thôn để lấy ý kiến của các hộ gia đình. Kết quả cho thấy, 100% các hộ gia đình trong thôn đều đồng tình với quan điểm thành lập HTX kiểu mới của huyện. Đồng thời đây cũng là mô hình điểm được Ban thường vụ Tỉnh ủy chọn làm điểm để các huyện, thành phố trong tỉnh học tập và nhân rộng.

Tại Đại hội, các xã viên HTX thôn Chang đã tiến thảo luận, đóng góp ý kiến vào: Điều lệ HTX và Phương án sản năm 2016 của HTX tập trung vào các nội dung: Quản trị và huy động tốt nguồn vốn của HTX; Quan tâm tìm đầu ra cho sản phẩm của xã viên; Tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho Ban quản trị; Phương thức sản xuất cần linh hoạt, sát với tình hình thực tế, đẩy mạnh định hướng sản xuất hàng hóa cho nông dân. Bên cạnh đó nhiều đại biểu cũng đề nghị xã viên cần đoàn kết, phát trí tuệ, tích cực đóng góp vật chất cho HTX. Đại hội cũng tiến hành bầu ra Hội đồng Quản trị HTX, bầu Ban kiểm soát HTX thôn Chang với 7 thành viên.

Bí thư Tỉnh Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh chúc mừng kết quả thành công của Đại hội xã viên HTX thôn Chang. Nhấn mạnh đây là một mô hình rất mới nhằm góp phần khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất, tăng cường vai trò giám sát, tự chủ của người nông dân; Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị Ban quản trị HTX cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chú trọng đến tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa cho các xã viên. Trên cơ sở kế thừa thành tích của Hội đồng quản lý phát triển thôn đã có, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên tỉnh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để HTX sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp thôn Chang hoạt động có hiệu quả. Do đây là một mô hình hoàn toàn mới của cả nước nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đề nghị các ngành của tỉnh cần tiếp tục xem xét, đề xuất các cơ chế, giải pháp phù hợp để hỗ trợ HTX. Với các huyện, thành phố còn lại cần vận dụng một cách linh hoạt, đảm bảo mỗi xã có một HTX gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ban quản trị HTX thôn Chang ký kết biên bản hợp tác với các đơn vị

       Cũng tại Đại hội, Ban quản trị HTX thôn Chang đã ký kết biên bản hợp tác với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Vị Xuyên; Công ty CP dinh dưỡng Đông Á tỉnh Hưng Yên; Công ty Cổ phần vật tư nông lâm nghiệp tỉnh Hà Giang; Công ty TNHH Cường Tân, tỉnh Nam Định và Trung tâm khoa học giống cây trồng Đạo Đức 


Tin khác